Chủ Nhật, 16 tháng 1, 2011

Võ Đại Tôn: Tướng Lào Tự Do VANG PAO, chiến hữu đồng minh Phục Quốc Lào-Việt.

Võ Đại Tôn: Tướng Lào Tự Do VANG PAO, chiến hữu đồng minh Phục Quốc Lào-Việt.
 
Năm 1980 với mục đích xây dựng lại niềm tin bị băng hoại tại hải ngoại từ sau 1975, Võ đại Tôn (người  đứng đầu Liên Minh Quang Phục VN) lên đường qua ngả Thái - Hạ Lào để tìm kiếm một con đường xâm nhập, móc nối, thiết lập đường giây liên lạc với các tổ chức kháng Cộng quốc nội nhằm kết hợp đấu tranh cứu nước. Võ Đại Tôn cùng hai chiến hữu trẻ là Võ Hoài Khanh và Nguyễn Văn Lộc vào Thái thông qua tổ chức kháng chiến H’mong của Vàng Pao cho người dẫn đường vào Hạ Lào để xâm nhập Việt Nam nhưng không may Võ Đại Tôn và Nguyễn văn Lộc đã lọt vào tay đối phương tháng 10 -1981, Vũ Đình Khoa (Võ Hoài) hy sinh trong cuộc chạm súng. Tôn và Lộc bị đưa về Hà Nội giam ở Xà Lim Bộ Thanh Liệt (B14) năm 1982.
Chuyến phiêu lưu của Võ Đại Tôn, Võ đình Khoa và Nguyễn văn Lộc đã thất bại (tất nhiên vì chưa đi giặc đã biết) và người hy sinh nằm lại bên giòng thác Champy không ai khác hơn là Võ Đình Khoa. Sự việc tiếp sau ra sao thì mọi người đã rõ. Võ Đại Tôn đã chịu hơn 10 năm tù cấm cố và do sự can thiệp của chính phủ Úc, Tôn được trả tự do về Úc ngày 11-12 năm 1991.
Vũ đình Khoa nằm lại bên dòng thác Champy đã đành một phận, Người thứ hai là Nguyễn văn Lộc cho đến nay theo bài viết  sặc mùi đạo đức gỉa của Lý Việt Hùng thì tin tức cũng mơ hồ: “Có hai người sống sót trong trận thư hùng nầy: một là Chí Sĩ Võ Đại Tôn và hai là một chiến hữu của Chí Sĩ Võ Đại Tôn đã bị tù cấm cố trong nhiều năm sau khi bị bắt giãi giao về Việt Nam và nay đã được thả tự do và đang sống ẩn dật ở một nơi nào đó trên vùng Cao Su Long Khánh mà tổ chức hiện tại của Chí Sĩ Võ Đại Tôn là Liên Minh Quang Phục Việt Nam không bao giờ đoái hoài hoặc nhắc nhở đến. Phải chăng những lời khai báo trong các "Bản Tự Khai" khác nhau trong tù của Chí Sĩ Võ Đại Tôn và người chiến hữu nầy đã đưa đến việc làm ngơ của tổ chức của Chí Sĩ Võ Đại Tôn là Liên Minh Quang Phục Việt Nam đối với chiến hữu đã sống chết với Chí Sĩ Võ Đại Tôn trong giờ phút nguy nan hay sao?
Từ lâu, mọi sự giúp đở chiến hữu nầy (xin dấu tên vì lý do an ninh) đều do anh chị em trong Tập Hợp Đồng Tâm Úc Châu trân trọng lo gởi tiền giúp đở liên tục mà thôi.” 
Bài viết của ông Hùng theo tôi thật ra không nhằm vào mục đích đưa di hài người em bất hạnh (hay vinh hạnh) về (mà về đâu)? Chẳng qua chỉ muốn khơi dậy một tình cảm giả dối nhằm tấn công Võ Đại Tôn vì những mâu thuẫn khi một số người muốn sát nhập THĐT vào gánh hát của Nguyễn Hữu Lễ và Trần Quốc Bảo. Tổ chức thu hồi di thể của Vũ đình Khoa là chuyện bất khả thi vì nơi chôn thi hài Vũ đình Khoa hiện nay vẫn là vùng cấm, ngoài Võ Đại Tôn không một người nào có thể xác định nơi  Vũ Đình Khoa yên nghỉ.
Trường hợp Nguyễn văn Lộc không có gì cần phải che dấu. Tính từ khi cùng bị bắt với Võ Đại Tôn đưa về Hà Nội nằm ở trại Thanh Liệt (B14). Hơn ba năm sau Nguyễn văn Lộc được thả về với gia đình ở Lạc Xuân, Đơn Dương, Lâm Đồng nhưng sau mấy năm Nguyễn văn Lộc lại bị đưa vào “tập trung cải tạo” tại trại Đại Bình, tù chung với Nguyễn Anh Hảo, Kim Âu Hà văn Sơn  (cùng được thả về với Nguyễn Anh Hảo, Kim Âu Hà văn Sơn vào cuối năm 1989).
Nguyễn văn Lộc đã cưới vợ (Kim Âu có dự đám cưới) và an phận với ruộng vườn. Trước khi rời khỏi Việt Nam cuối năm 1994, chúng tôi (Kim Âu Hà văn Sơn) có ghé thăm Lộc.
Khi sang đến Hoa Kỳ chúng tôi có điện thoại cho Tôn biết. Tôn có nói sẽ tìm cách giúp đỡ?!!?. Gặp lại Võ Đại Tôn trong dịp tổ chức để Tôn nói chuyện tại Atlanta, GA chúng tôi có nhắc lại.
Nguyễn văn Lộc,Vũ đình Khoa và một cậu em nhỏ tên Việt vượt biên bằng đường bộ từ Lạc Xuân, Đơn Dương theo đường Quảng Đức qua tới Thái, đang ở trại tỵ nạn Si Khiu chờ phỏng vấn thì Võ đại Tôn tìm đến mời gọi trở về (Việt còn nhỏ nên buộc phải ở lại Si Khiu).
Nhóm Tập Hợp Đồng Tâm chỉ nghe hơi, biết tiếng chứ chưa từng tiếp xúc, và cũng chẳng hề biết Nguyễn văn Lộc hiện ở đâu.
Những năm tháng tù tội ở Đại Bình, chúng tôi coi Nguyễn văn Lộc như một người em và chúng tôi tin cậu em đó không cần đến sự giúp đỡ theo như cách viết khóac lác của Lý Việt Hùng.
Quý vị vì xôi thịt mâu thuẫn đấu đá lẫn nhau là chuyện của quý vị nhưng chớ nên đưa những trò “nhân nghĩa bà Tú Đễ“ ra để lòe bịp thiên hạ.
Hy sinh cho lý tưởng không phải là bất hạnh mà đó chính là niềm vinh hạnh. “Thác là thể phách, hồn là tinh anh”. Người chiến sĩ ngã xuống ở bất kỳ nơi đâu, anh hồn của họ vẫn hướng về tổ quốc, quê hương. Nếu quý vị thật sự có lòng chỉ cần dành vài phút dậy nén tâm hương, thực lòng tưởng nhớ đến những người đã hy sinh là đủ.
Chuyến đi của Võ đại Tôn chỉ là một chuyến đi thăm dò tình hình của một tổ chức tầm thường  không có gì là đáng kể để khai báo phức tạp như Lý Việt Hùng tưởng tượng (nếu tổ chức lớn không thể xuất tướng với chỉ hai người hộ tống).  Tình báo cộng sản không tầm thường đến mức không biết thực trạng của những tổ chức chống đối ở hải ngoại.
Dù không làm nên cơm cháo gì nhưng Võ đại Tôn cũng đã dám dấn thân. Tư cách của ông ta hơn hằn những kẻ suốt đời chỉ quanh quẩn ở  hải ngoại phô trương, đóng tuồng để kiếm chác và ganh tỵ, xuyên tạc, bôi nhọ những người đã dấn thân hành động.
 
 
Trân trọng
 
Kim Âu
5-1-2011

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét